Xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất tại Thành phố Hồ Chí Minh 

Chia sẻ tin này:

Đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn là nơi nắm giữ vị trí trọng điểm trong phát triển kinh tế, dịch vụ thương mại của TPHCM.

Chủ tịch Phạm Văn Mãi UBND TPHCM vừa giao dự án cho Sở Quy hoạch – Kiến trúc chủ trì, phối hợp quận Tân Bình để nghiên cứu định hướng quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất trong quá trình nghiên cứu tổ chức lập thẩm định đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP – Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn có thể đến năm 2060.

Đồng thời, UBND quận Tân Bình, quận Gò Vấp và quận Tân Phú xem xét đưa ra các giải pháp phát triển đô thị xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất để nghiên cứu trong quá trình thẩm định  điều chỉnh tổng thể các đồ án quy hoạch phân khu trên địa bàn các quận.

Các quận này cũng được yêu cầu nghiên cứu, đề xuất những mô hình phát triển thương mại dịch vụ phù hợp với thực trạng phát triển kinh tế trên địa bàn quận.

Quy hoạch phát triển đo thị sân bay Tân Sơn Nhất

Quy hoạch phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất

Trước đó, vào cuối năm 2021, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP- Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về giải pháp Định hướng quy hoạch, quản lý đô thị ở các địa phương gắn với mô hình đô thị sân bay quốc tế áp dụng thí điểm cho khu vực sân bay Tân Sơn Nhất.

Đọc tiếp:  “Ôm mộng" chờ đợi giá bất động sản hạ để xuống tiền

Tại hội thảo, nhiều chuyên gia cho rằng các sân bay quốc tế trên thế giới đa phần là phát triển theo mô hình đô thị sân bay thì trong khi đó sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đang chỉ đơn thuần là nơi đưa đón khách chưa thực sự nắm bắt được cơ hội để phát triển.

Ngoài ra, xung quanh khu vực sân bay hầu như chỉ đơn thuần là khu dân cư và một số tuyến đường kết hợp với sân bay có chức năng hỗn hợp .

Theo các chuyên gia cho biết: việc xây dựng đô thị sân bay Tân Sơn Nhất không chỉ giải quyết nhu cầu đi lại bằng đường hàng không mà còn vị trí đắc địa có nhiều tiềm năng để phát triển kinh tế thương mại của TP- Hồ Chí Minh.

Kết thúc hội thảo, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP – Hồ Chí Minh cho rằng, để phát triển đô thị sân bay Tân Sơn Nhất, cần phải rà soát quỹ đất còn trống xung quanh sân bay để đưa ra phương án xem xét điều chỉnh quy hoạch bổ sung chức năng dịch vụ, thương mại,  logistics…

Đồng thời, các cụm dân cư dọc hai bên tuyến đường Trường Sơn và tuyến đường Cộng Hòa – Trường Chinh cần phải chuyển đổi, bổ sung thêm một vài chức năng để có thể trở thành các cụm dịch vụ, thương mại và khu dân cư hoặc các cụm logistics và dịch vụ có giao thông gắn kết trực tiếp thuận lợi với sân bay.

Đọc tiếp:  Đầu tư đất nền – Kênh đầu tư vua

Các tuyến đường giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất

Các tuyến đường giao thông xung quanh sân bay Tân Sơn Nhất 

Về giao thông xung quanh sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất  cần phải tăng cường kết nối khu vực sân bay với bên ngoài bằng các tuyến giao thông công cộng như buýt nhanh, metro với tiêu chí đảm bảo thời gian di chuyển và thuận lợi nhất và đảm bảo thời gian di chuyển cho khách hàng .

Bên cạnh đó, cần tăng cường phát triển các hoạt động kinh tế để tạo nên sức sống cho khu vực quanh sân bay Tân Sơn Nhất nhằm thu hút đông đảo lượng khách đến và đi từ sân bay Tân Sơn Nhất  đồng thời kết hợp dịch vụ giải trí về đêm như  ẩm thực, văn hóa… tại các công viên: Hoàng Văn thụ, Công viên Gia Định; hình thành các tuyến phố chuyên kinh doanh thương mại miễn thuế trong khu vực nhằm thu hút sự chú ý của các hành khách trong nước và quốc tế. 

 

Chia sẻ tin này: