Đất rẫy ở Tây Nguyên tăng giá gấp 5 lần ‘đón làn sóng’ cao tốc

Chia sẻ tin này:

Việc gom đất, thổi giá “đón đầu” hai dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa và Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) khiến chính quyền các địa phương vất vả ngăn chặn.

– Gần 22.000  tỷ đồng được đầu tư để làm đường cao tốc dài hơn 117km Khánh Hòa – Buôn Ma Thuột

– Thống nhất đầu tư 36.000 tỷ đồng để làm cao tốc TP.HCM – Thủ Dầu Một – Chơn Thành

Trong ngày 22-5 đã có nhiều trang môi giới đã thông tin, đất dọc ở quốc lộ 26 (Đắk Lắk) vẫn quảng cáo rầm rộ đã được tách từng nền, có pháp lý rõ ràng, “đón làn sóng hạ tầng theo các ông lớn của bất động sản, vị trí cạnh đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa”.

Dự ấn đường cao tốc Buôn Ma Thuột- Khánh Hòa

Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa

Dự án đường cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa (dài gần 117km, tổng vốn được đầu tư gần 22.000 tỷ đồng) mặc dù đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư nhưng giá đất nhiều nơi đã tăng giá lên gấp 5 lần cùng với những  lời mời gọi có cánh về cơ hội thu được lợi nhuận lớn trong nay mai

Đặc biệt một số vị trí đất, các nhà môi giới đầu cơ rao thêm những vị trí đất nơi đắc địa “gần tuyến đường sắt từ Đắk Lắk đến Phú Yên (dù chưa có trong quy hoạch ở giai đoạn này – PV) và gần các sân golf, ccas khu nghỉ dưỡng… (doanh nghiệp mới đề xuất – PV)” để đẩy giá đất trồng cây lâu năm từ 1 tỷ lên đến hơn 10 tỷ đồng/ha ( gấp 10 lần).

Đọc tiếp:  Nhà ở xã hội của Vingroup khi nào sẽ được triển khai và có khởi điểm là bao nhiêu?

Trong khi đó, dự án đường cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông) chỉ mới được đưa vào quy hoạch trong giai đoạn 2021-2025, dự kiến sẽ có chiều dài 140km, cắm 192 mốc tìm đường để xác định hướng tuyến và khoảng 400ha đất sẽ được thu hồi. 

Từ những thông tin này, giới đầu cơ bất động sản đã nhanh chóng “bắt sóng” quảng cáo rầm rộ tiềm năng và lợi thế của những miếng đất dọc cao tốc này.

Các công ty môi giới bất động sản hoặc các giới đầu cơ từ nhiều nơi đã mua gom đất tại các xã như Đắk Sin, Đắk Ru, thị trấn Kiến Đức, một số địa phương thuộc TP Gia Nghĩa rồi phân lô từ 500 đến 1.000m2/lô và rao bán với giá từ 450 đến 800 triệu đồng/1.000m2.

Bà T. (ngụ tại TP.HCM) đã cho biết đất ở trung tâm xã Đắk Sin cách lối ra cao tốc Chơn Thành – Gia Nghĩa chỉ khoảng 10km nên rất thuận lợi có nhiều tiềm năng nên phải nhanh chóng mua ngay kẻo hết… “Sau này khi cao tốc đã hoàn thành, mình sẽ có mảnh vườn ở trên núi để nghỉ dưỡng sẽ rất phù hợp. Không cần mua hết cả hecta, chỉ mua 1 đến 2 sào làm nhà vườn là đã quá ổn”, bà T. mời chào.

Đất dọc cao tốc Buôn Ma Thuột -Khánh Hòa

Đất dọc cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa

Để tránh những hệ lụy sau này, trong khi dự án được triển khai, ông Trần Trung Hiển, chánh Văn phòng Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cho biết tỉnh có một tổ chuyên biệt nghiên cứu về dự án cao tốc Buôn Ma Thuột – Khánh Hòa (nằm trong ban chỉ đạo thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh).

Đọc tiếp:  Đất nền là gì? Những yếu tố để chọn mua được đất nền an toàn

Tỉnh ủy Đắk Lắk yêu cầu các địa phương phải quản lý mặt bằng hướng tuyến để làm cơ sở cắm mốc, bàn giao mặt bằng thật chặt chẽ. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương tuyệt đối không để xảy ra trường hợp xây dựng trái phép, thay đổi mục đích sử dụng đất, chia lô, tách thửa dọc tuyến đường cao tốc này…

Trong khi đó, ông Ngô Thanh Danh, bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông cho hay đã chỉ đạo các địa phương thành lập các đoàn tổ chức rà soát, kiểm tra các cọc mốc, kết hợp với tuyên truyền, vận động nhân dân bảo vệ các cọc mốc. 

“Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tổ chức có liên quan điều khiển flycam ghi nhận, kiểm soát hiện trạng để làm cơ sở bồi thường khi dự án triển khai sau này. UBND tỉnh cũng đã yêu cầu các địa phương ngăn chặn việc chia lô, tách thửa, sang nhượng, thay đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép.

Trong nhiều cuộc gặp mặt tiếp xúc cử tri, tôi đã nói rất nhiều về lợi ích khi làm dự án, bà con cũng đã  rất đồng tình. Người dân sẵn sàng hy sinh chút lợi ích của mình, mong cao tốc sớm được hoàn thành”, ông Danh chia sẻ.

 

Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm