Chiêu trò lừa đảo “Quảng cáo nhà đất một nơi, dẫn khách một nẻo” lại bùng phát

Chia sẻ tin này:

Rất dễ dàng để có thể nhận ra điểm bắt đầu của chiêu trò lừa đảo này được đăng với những cái tin rao bán bất động sản nhà đất với mức giá cực rẻ đến bất thường so với mặt bằng giá đất trên thị trường

Lê Quốc Kiên nhà cố vấn, đầu tư có tiếng trên thị trường BĐS chia sẻ lại rằng: Thời điểm gần đây, khi thị trường BĐS bắt đầu có dấu hiệu kém thanh khoản thì những chiêu trò “lừa đảo quảng cáo BĐS một nơi, dẫn khách xem một nẻo” lại rầm rộ lên sau thời gian im ắng do đã có sự lộ tẩy.

Nhiều chiêu trò hình thức giăng bẫy khách hàng

Những bài đăng tin với nội dung rao bán đất với những mức giá không ngờ tới. Những mức giá chênh lệch đáng kể so với mặt bằng chung ở khu vực đó. Điều này khiến cho người đọc dễ dàng bị thu hút.

Câu dẫn khách xem đất bằng rất nhiều chiêu trò

Rất nhiều hình thức câu dẫn khách bằng việc đăng tin giật gân

Một vài những mẩu tin giật gân, chẳng hạn như: “Gia đình tôi đang cần tiền gấp nên cần sang nhượng nền đất mặt tiền Nguyễn Quý Cảnh – Thảo Điền (quận 2) giá 2,7 tỷ, diện tích 80 m2, có sổ hồng riêng, đất thổ cư 100%”, hay là  “Do tình hình làm ăn thua lỗ, cần bán gấp miếng đất 105m2 thổ cư tại địa chỉ Hoàng Hữu Nam Q.9 với giá 2 tỷ”. Những thông tin không thể nào sốc hơn khiến người xem cũng phải dừng lại để quan tâm hoặc nhanh chóng mắc bẫy. 

Những dòng đăng tin bán đất ngắn gọn nhưng cực kỳ giật gân này đã giúp cho những nhân viên sales/ môi giới nhanh chóng thu hút nhà đầu tư đến điểm tập trung. Sau đó giới thiệu sang một dự án và đưa khách hàng đi tham quan.

Ngay khi đến địa điểm tập trung thì thực trạng thường hay diễn ra là sẽ có hơn một nửa khách bỏ về vì phát hiện mình đã bị lừa (thời điểm khi chiêu trò này vừa mới xuất hiện thị phải đến hơn 90% khách hàng đều lên xe. Lượng khách sau đó sẽ càng ngày càng giảm). Tuy nhiên, vẫn còn một số khách vì  lỡ đến rồi thì thôi cũng đành lên xe đi cho biết.

Đọc tiếp:  FLC tham gia tài trợ quy hoạch dự án 690 ha ở Lạng Sơn

Tại dự án và trên chuyến xe đó, sẽ có rất nhiều các chiêu trò chim mồi và hiệu ứng đám đông ( khách chốt cọc liên tục, khách mua gần hết lô đẹp, chiết khấu giảm giá chỉ giờ vàng trong ngày, bốc thăm trúng thưởng,.. Khách hàng ngay lập tức có thể rơi vào bẫy nhu cầu. Hình thành “nhu cầu muốn mua” mà chưa có sự tìm hiểu cặn kẽ. Sau đó, về nhà lại không hiểu tại sao mình lại ra quyết định như vậy. 

Ông Lê Quốc Kiên cho hay: Rất dễ hình dung giống như khi mọi người đi vào siêu thị. Mặc dù không xuất hiện những chiêu trò chim mồi hay đòn tâm lý nào, nhưng bằng hiệu ứng đám đông và các loại hàng hóa được sắp xếp bày ra trước mắt, thì vẫn ra kết quả số hàng mua thực tế sẽ nhiều thậm trí là nhiều hơn số hàng dự tính mua ban đầu.

Một trong những điểm chết của chúng ta khi ra quyết định mua BĐS là không có sự hiểu trước nên rất dễ dàng “Bị mua với giá cao hơn nhiều so với giá thành thực tế”. Ví dụ, khi chuẩn bị  mua đất ở Q.1, Q.9 thì mọi người cần tìm hiểu và nắm bắt sơ qua giá của khu vực đó.  Việc không tìm hiểu sẽ dẫn đến không biết giá thực tế ra sao, mà chỉ biết giá do các sales đưa ra.

Ông Kiên phân tích chiêu trò: Khách dễ dàng bị thuyết phục xuống cọc là do lý lẽ: Chỉ duy nhất một ngày hôm đó đặt cọc mới được giảm giá, và được ưu tiên mua với giá đó. Trường hợp khách hàng về nhà suy nghĩ  không muốn mua nữa thì sẽ được hoàn lại đầy đủ tiền cọc ban đầu.

Nói là như vậy nhưng trên thực tế ngoài những nhóm khách hàng có: quan hệ, hiểu biết về pháp luật, có thời gian để đi tới đi lui tìm hiểu thì mới có thể lấy được cọc, còn nhóm khách hàng còn lại coi như bỏ tiền ra để mua cho mình một bài học.

Những dấu hiệu để nhận biết chiêu trò câu dẫn khách

Để tránh gặp phải những trường hợp “ treo đầu dê, bán thịt chó” như trên ông Lê Quốc Kiên nhưng trường hợp sau đây để giúp người mua có sự sáng suốt và cân nhắc kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định.

Đọc tiếp:  Tăng 63% thuế chuyển nhượng bất động sản

Dấu hiệu nhận biết

Dấu hiệu nhận biết chiêu trò câu dẫn khách 

– BĐS được rao bán vơi giá rẻ bất thường so với mặt bằng giá của thị trường

– Số điện thoại dùng để đăng những mẩu tin rao bán rất nhiều bất động sản với giá rẻ bất thường khác nhau

– Không gửi trước vị trí của bất động sản, và các giấy tờ về pháp lý (chủ quyền,…) khi được khách hàng đề nghị.

– Điểm hẹn để đi xem nhà đất BĐS thường tập trung rất đông người với những chiếc xe 16 chỗ trở lên. Hiện nay thì các khách hàng đã có sự cẩn trọng nên còn xuất hiện thêm cả xe taxi 4 chỗ để chốt 1:1 hoặc 2:2 trên xe

– Những khách hàng đến địa điểm tập trung đều được đọc những  tin rao bán bất động sản với giá rẻ tương tựnhau

– Nhân viên sales đa phần là những người trẻ từ độ tuổi 20-25 tuổi

– Ngoài ra, điểm di chuyển của các chuyến xe là các dự án lô đất nền ở tỉnh, cùng hướng đi với những BĐS giá rẻ được rao đã được rao bán trước đó (BĐS giá rẻ Q.9 thì xe đi đến Long Thành, Nhơn Trạch; BĐS giá rẻ Hóc Môn, Q.12 thì xe đi đến Long An, Bình Dương; BĐS giá rẻ Thủ Đức thì xe đi trên con đường đến Bình Dương, Bình Phước).

– Nhân viên chốt sales sẽ luôn thúc giục khách hàng đặt cọc với 2 lý lẽ chủ yếu : “Chỉ duy nhất hôm đó đặt cọc thì mới được giảm giá và có thể mua với giá ưu đãi như thế nếu không ưng ý sẽ được hoàn lại tiền cọc 100%”.

– Vô số những hiệu ứng chim mồi tự biên tự diễn  với nhau như là khách mua, chốt cọc, giảm giá,… liên tục. Một số người tâm lý không vững đã nhanh chóng mắc bẫy 

 

Theo Bất Động Sản / TH

Chia sẻ tin này:

Có thể bạn quan tâm